ĂN BÓC 



Bạn có biết trên thế giới hiện nay có 3,5 tỷ người ăn bằng tay hay còn gọi là ăn bóc không ?

Đến hiện nay thì cách ăn bằng tay (ăn bóc) là phổ biến nhất trên thế giới, ngay cả ở châu Âu ở mọi tầng lớp xả hội người ta củng dùng tay để bóc thức ăn .Đến thế kỷ 14-15 thì các phương tiện dùng cắt, gắp thức ăn bắt đầu xuất hiện trên bàn ăn như một con dao hay một cái muỗng, mà chính thực khách phải tự mang theo.
Cái nĩa thì đã xuất hiện ở Ý từ đầu thế kỷ thứ 11: nhưng không phổ biến, đây là những chiếc dĩa chỉ có hai nhánh nhọn nhỏ dùng để ghim, thường được phụ nữ sử dụng. Nhưng ăn bóc bằng tay vẩn phong cách dụng cụ phổ biến nhất cho người nghèo cũng như giới thượng lưu.

Trong một buổi chiêu đải của Vua Henry III, người ta đả cố gắng thực hiện cách dùng nỉa trong bửa ăn, nhưng không thành công vì nó được xem là  kiếu cách và nữ tính. Hiên nay vẩn còn các văn bản cho thấy rằng tại bửa tiệc, người ta thường chế giễu những người dùng nỉa đánh rơi thức ăn. Muốn dùng nó thì phải học cách sử dụng . Ăn bóc là tự nhiên, ăn bằng nỉa là kiểu cách văn hóa.
Khi vua Henri III qua đời, lần đầu tiên chiếc nỉa được sử dụng để phục vụ chính chia một món ăn chung, mà trước đó được sử dụng bằng tay. Sau đả chia, thực khách sẻ dùng tay ăn bóc phần thức ăn của họ đả được chia. Do đó, hình ảnh cái nỉa xuất hiện trong tranh ảnh của thế kỷ 16, thường thấy nó không được sử dụng để đưa thức ăn vào miệng như ngày nay.
Mải đến thế kỷ 17 và 18, thì hình ảnh cái nỉa mới xuất hiện trên bàn ăn của những người giàu có, nhưng việc sử dụng nó không phải lúc nào cũng có hệ thống.
Đến thời vua Louis XIV (1638-1715) , ông vẩn ăn bằng bóc trong khi nữ hoàng thì cầm nĩa. Rồi xã hội dần dần phát triển sự thay đổi củng tăng dần theo nó. Đến thế kỷ 19, thì việc dùng nỉa không còn được coi là tinh hoa dành riêng cho giới thượng lưu nửa là nhờ sự thành lập của các nhà hàng công cộng bắt đầu vào năm 1760, cái nỉa dần dần được mang ra phục vụ cho tất cả các tầng lớp trong xả hội xã hội ở khắp các nhà trọ và quán rượu.Nhưng ở nông thôn, thì  người Pháp vẩn còn  ăn bóc .
Ở nhiều nơi trên thế giới, ăn bóc được coi là văn minh. Ở Pháp, đối với một số món ăn nhất định - ví dụ chân ếch - người Pháp sử dụng tay của mình.
Theo Khổng Tử, việc sử dụng dao là dã man và phải tránh xa bàn ăn Không hiểu suy nghĩ này đã tồn tại ở Pháp chưa?
Tôi (tác giả) không nhớ về sự kết hơp ý tưởng này, nhưng hình dạng của con dao trên bàn ăn ngày càng được  thay đổi ở Pháp. Thời trung cổ thì vật bén, sắc , nhọn dùng để ghim cắt thịt nóng. Theo thời gian, khi việc sử dụng nĩa, dao lan rộng, cho phép thực khách thưởng thức nhửng món thịt mềm  hoặc vừa chín tới, thì con dao trở nên tròn, kém sắc bén, ít nguy hiểm hơn.
Nhưng mối nguy hiểm thực sự không phải là dụng cụ, đó là khách! Chúng ta cũng không thể quên rằng người châu Âu đã và đang có mặt ở Trung Quốc, một đất nước mà họ đả chia sẻ với nhau về mọi quan hệ. Nhưng không bao giờ họ thành công áp đặt cách dùng dao-nỉa trên bàn ăn. Nếu phương Tây đã có thể áp đặt nhiều thứ lên thế giới, nhưng ngược lại trên bàn ăn thì không, vi các đôi đủa vẫn còn đại diện cho văn hóa châu Á.
William Audureau
GOOGLE lược dịch
https://www.lemonde.fr/les-decodeurs/article/2019/01/25/manger-avec-la-main-c-est-naturel-manger-avec-une-fourchette-c-est-culturel_5414718_4355770.html

dinhtoan
Admin

Tổng số bài gửi : 477
Join date : 19/11/2009
Age : 76

Xem lý lịch thành viên Gửi tin nhắn Gửi email https://islamvachungta.forumvi.com

Nhận xét